TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KN - TC

Bình chọn

0 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 10

  • Hôm nay 4347

  • Tổng 9.600.321

Bố Trạch nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn ở huyện Bố Trạch thời gian qua luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp một cách kịp thời, chính xác với thái độ thân thiện, chuyên nghiệp.

Có mặt tại bộ phận “Một cửa” UBND huyện Bố Trạch vào một sáng trong ngày làm việc, chúng tôi nhận thấy khá đông người dân đến thực hiện các TTHC khác nhau. Mọi người đều xếp hàng, bấm máy để lấy phiếu và giao dịch nghiêm túc theo thứ tự được ghi trên phiếu.

Theo đánh giá của những người đến giao dịch, đa số người dân khá hài lòng với thái độ làm việc của cán bộ tại bộ phận “Một cửa” của huyện. Ông Phạm Văn Hưng ở xã Hưng Trạch chia sẻ: “Vì có nhiều giấy tờ, thủ tục cần giải quyết, thời gian qua, tôi thường xuyên đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của huyện. Tôi thấy các cán bộ ở đây làm việc nghiêm túc, tuân thủ các quy định đề ra, kết quả các hồ sơ tôi đến giải quyết đều được trả đúng thời hạn”.

Công tác cải cách TTHC được huyện Bố Trạch quan tâm nâng cao chất lượng.

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Mẫu ở thị trấn Phong Nha cho hay: “Cán bộ ở đây làm việc thái độ thân thiện, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân các bước nộp hồ sơ, không có chuyện gây khó khăn, sách nhiễu...”.

Để công tác CCHC được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, UBND huyện Bố Trạch luôn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về công tác CCHC, bảo đảm chất lượng, đúng thẩm quyền và kịp thời. Đặc biệt, UBND huyện tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách TTHC. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Các phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện việc niêm yết bộ TTHC theo quy định, công khai địa chỉ tìm hiểu TTHC. Tại bộ phận “Một cửa” huyện, các phòng, ban, đơn vị niêm yết địa chỉ và nội dung hướng dẫn phản ánh kiến nghị để các tổ chức, cá nhân biết và gửi phản ánh, kiến nghị theo quy định. Số điện thoại lãnh đạo cơ quan được công khai nhằm kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Bố Trạch tiếp nhận và xử lý 18 phản ánh, kiến nghị hành chính, hành vi hành chính và được đăng tải công khai theo quy định.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” huyện Bố Trạch hướng dẫn cho người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ TTHC

Việc kết nối, đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC với Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh, cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử huyện và các xã, thị trấn được chú trọng triển khai. UBND huyện Bố Trạch cũng quán triệt các phòng, ban, đơn vị tăng cường công tác gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện qua hệ thống quản lý văn bản điều hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 khi đến giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” các cấp.

 Nhằm bảo đảm phục vụ cho công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC, bộ phận “Một cửa” cấp huyện và cấp xã trên địa bàn huyện Bố Trạch bước đầu được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tuy nhiên, hiện công tác cải cách TTHC vẫn còn nhiều khó khăn do Bố Trạch có địa bàn rộng, dân số đông, nhu cầu giải quyết các TTHC của người dân nhiều. Cơ sở vật chất phục vụ công tác CCHC được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng tình hình thực tế, nhất là ở cấp xã, trang thiết bị cần thiết để giải quyết công việc vẫn chưa được trang bị đầy đủ.

 Cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC đang kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, thiếu chủ động trong tham mưu. Một số phần mềm dữ liệu chưa hoàn thiện nên khi sử dụng vẫn còn lỗi xảy ra, hệ thống bị treo không thực hiện được hoặc thực hiện chậm...

Hoạt động của bộ phận “Một cửa” huyện Bố Trạch được giám sát bằng hệ thống camera

Qua trao đổi, Chánh Văn phòng UBND huyện Bố Trạch Phan Hải Hà cho biết: “Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh; triển khai có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát TTHC; nâng cao nhận thức về kiểm soát TTHC cho đội ngũ cán bộ đầu mối tại các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện TTHC; tăng cường phổ biến, quán triệt tầm quan trọng của nhiệm vụ giải quyết TTHC đến các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện TTHC. Việc công khai TTHC thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong việc tìm hiểu, tra cứu TTHC; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính theo đúng quy định pháp luật… Đặc biệt, huyện xác định lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả chất lượng công tác CCHC, góp phần xây dựng địa phương ngày càng đổi mới, phát triển”.

Bố Trạch có 317 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại cấp huyện (bao gồm cả TTHC của cơ quan ngành dọc); 165 TTHC cấp xã (bao gồm cả TTHC của cơ quan ngành dọc). Từ đầu năm 2024 đến ngày 13/6, huyện Bố Trạch tiếp nhận 12.109 hồ sơ, trong đó giải quyết 10.539 hồ sơ, 1.570 hồ sơ đang giải quyết. Trong quá trình giải quyết TTHC, hồ sơ chậm trễ ở giai đoạn nào hoặc cơ quan chậm trễ đều có văn bản giải trình lý do và hướng giải quyết hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 90%, tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt gần 91%.

Trích nguồn tin từ Lê Mai – Báo Quảng Bình

Các tin khác